DANH MỤC

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

LIÊN KẾT WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIỜ HỌC NGOẠI KHÓA ĐỐI VỚI HỌC SINH TIỂU HỌC

Thứ tư - 28/03/2018 15:35 | Số lượt xem: 130
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIỜ HỌC NGOẠI KHÓA ĐỐI VỚI HỌC SINH TIỂU HỌC

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIỜ HỌC NGOẠI KHÓA ĐỐI VỚI HỌC SINH TIỂU HỌC


          Trong những trở lại đây, theo chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các giờ học ngoại khóa đối với học sinh bậc tiểu học được các nhà trường tăng cường tổ chức thực hiện. Hoạt động này đã, đang và sẽ tiếp tục giữ một vị trí, vai trò quan trọng trong giáo dục và đào tạo đối với học sinh tiểu học giai đoạn hiện nay.
          Hoạt động ngoại khóa có thể hiểu một cách khái quát đó là hoạt động cho học sinh ngoài giờ lên lớp, không nằm trong chương trình chính khóa. Tuy nhiên, giữa hoạt động ngoại khóa và các môn học chính khóa có mối quan hệ mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau. Những kiến thức trong các môn học chính khóa nhiều khi mang tính chất trừu tượng chung chung, nhiều học sinh tiểu học khó có thể hình dung được một cách đầy đủ. Thông qua tổ chức các giờ học ngoại khóa sẽ giúp cho các em hiểu rõ được các kiến thức được trang bị từ môn học chính khóa. Lấy một ví dụ như các em học về các loài hoa, thông qua tổ chức cho các em thăm quan vườn hoa ngoài thực tế sẽ giúp cho các em nhận biết được đầy đủ về các loài hoa; hay khi các em được học về doanh trại quân đội thì việc tổ chức cho các em tham quan doanh trại quân đội sẽ giúp cho các em hiểu rõ hơn về doanh trại quân đội;…
          Hoạt động ngoại khóa ngoài tổ chức tham quan thực tế còn có nhiều hoạt động khác như: Tổ chức cho các em giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; vệ sinh môi trường; thảo luận nhóm;… Tùy thuộc vào tâm lý, lứa tuổi, yêu cầu về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, các trường có thể lựa chọn các hình thức hoạt động ngoại khóa cho phù hợp.
          Như vậy  các hoạt động ngoại khóa góp phần củng cố thêm kiến thức mà các em học sinh đã được trang bị trong các môn học chính khóa, tăng thêm sự hào hứng cho các em trong học tập, đồng thời góp phần tăng cường sức khỏe và phát triển những kỹ năng cần thiết, giúp học sinh có sự chủ động, tự tin, vững vàng hơn trong học tập và cuộc sống. Điều này rất phù hợp với chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện cho học sinh, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học.
          Quan tâm trong giáo dục và đào tạo học sinh, những năm qua, Trường Tiểu học Trần Phú - Thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động học ngoại khóa cho học sinh, đó là:
          Tổ chức cho các em tham quan doanh trại quân đội tại Trung đoan 841 ở huyện Cẩm Xuyên.
         
            Tổ chức cho các em tham quan trải  nghiệm tại dự án trồng rau sạch xã Thạch văn, Thạch Hà – Hà Tĩnh.
 
         
                               
                                                               Tổ chức cho các em tham quan Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi.
   
 
                                           Tổ chức cho các em giao lưu văn hóa văn nghệ:
 
      
                                        Tổ chức cho các em tham gia các trò chơi dân gian
 



 
                 Giáo dục kĩ năng vượt khó cho học sinh khối 4 thông qua buổi nói chuyện của cô Đài Trang.         


Các hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức đã mang lại hiệu quả tích cực. Tạo ra không khí vui tươi, sổi nổi cho học sinh, từ đó giúp các em hào hứng hơn trong học tập, bồi dưỡng thêm kiến thức, nâng cao sức khỏe, các kỹ năng sống cho các em.
Suy ngẫm về tổ chức các hoạt động học ngoại khóa, từ thực tiễn thực hiện của Trường mình và tham khảo từ các Trường bạn, bản thân tôi thấy rằng hoạt động này thực sự rất cần thiết và bổ ích, cần được thường xuyên tăng cường tổ chức để góp phần phát triển toàn diện học sinh. Để thực hiện tốt cần chú trọng đến các vấn đề sau:
- Đảm bảo về nội dung và hình thức thực hiện: Phải đảm bảo phù hợp với từng lứa tuổi, tâm lý học sinh; tránh tẻ nhạt, đơn điệu, tổ chức mang tính chiếu lệ cho có. Do đó, các hoạt động ngoại khóa phải có kế hoạch cụ thể. Kế hoạch này phải được thông qua cuộc họp phụ huynh và Ban Giám hiệu nhà trường  xem xét kỹ lưỡng trước khi phê duyệt và đưa vào thực hiện.
- Thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra với mục đích đánh giá kết quả tổ chức hoạt động ngoại khóa của giáo viên được phân công, đồng thời từ đó tìm ra những tồn tại, yếu kém còn gặp phải và có giải pháp khắc phục kịp thời để hoạt động sau được tổ chức tốt hơn.
- Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất: Nhiều hoạt động ngoại khóa của học sinh cần phải có sự đầu tư về cơ sở vật chất như hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ,… Nếu chúng ta không quan tâm đầu tư cơ sở vật chất thì rõ ràng các hoạt động như thế này sẽ không có kết quả cao.
- Tăng cường công tác phối hợp: Cần phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với phụ huynh học sinh và với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các em. Công tác phối hợp tốt sẽ góp phần triển khai hiệu quả các hoạt động.
- Đặt trách nhiệm, tình yêu đối với học sinh lên hàng đầu: Đây là điều kiện quyết định, là chuẩn mực phải có đối với tất cả các nhà trường, giáo viên. Một khi chúng ta đặt trách nhiệm, tình yêu đối với học sinh lên hàng đầu thì không chỉ các hoạt động học ngoại khóa, mà các bộ môn chính khóa chúng ta tin tưởng sẽ đều thực hiện tốt, vì mục tiêu “Tất cả vì học sinh thân yêu”./.
 

Tác giả bài viết: Trương Thị Quỳnh An

Nguồn tin: Trường tiểu học Trần Phú

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HÌNH ẢNH NỔI BẬT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay : 47

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2609

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 46912